000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ข้อคิด เรื่องการทดสอบฟังสาย
วันที่ : 01/05/2018
5,599 views

ข้อคิด เรื่องการทดสอบฟังสาย

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมได้อ่านข้อคิดเห็นจากนักเล่นหลากหลายที่พูดเรื่องการทดสอบเปรียบเทียบสายต่างๆ ก็เลยมีเรื่องน่าคิดจะมาเล่าให้ฟัง

               ปกติผมจะใช้สายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 ต่อจากเครื่องเล่นแผ่น OPPO BDP 105 ไปอินทิเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 ผมปรับวอลลูมของ OPPO 105 ที่รีโมท ไว้ที่ประมาณ 81-90 และที่ No.383 ไว้ที่ 42.1 ในการฟัง CD ทั่วๆ ไป ซึ่งผมจะจูนทั้ง 2 วอลลูมนี้ไปมา จะได้ระดับเสียงที่กำลังดี พร้อมๆ กับทรวดทรง มิติ เสียงที่ดีที่สุด (3D) เราเรียกว่า การทำ LEVEL MATCHING ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ การจูนไม่ลงตัว สุ้มเสียง รายละเอียด ทรวดทรงชิ้นดนตรี (ความเป็น 3D) เวทีเสียง ความกังวาน อากัปกิริยา ความเป็นดนตรี จะเสียหายแบบ เสียงคนละชุด ไปเลย (ยิ่งเพาเวอร์แอมป์รถยนต์นี่ จากน่าฟังกลับเป็นอุบาทว์หูได้เลย) น่าเบื่อที่นักจูนเสียงบางท่านอาศัยความพิการนี้ในการเขียนคิ้วทาปากให้สุ้มเสียง เช่น จูนให้เกิดการอิ่มตัวของเสียง โดยหรี่ขาเข้าแอมป์ แต่ไปเร่งที่ขาออกแหล่งรายการ เพื่อหลอกหูว่า เสียงอิ่มอวบ ใหญ่โต แต่ขอโทษที เสียงขุ่น, ทึบ, หนาขึ้น ความพริ้วกังวานถูกกลบ รายละเอียดหาย ทรวดทรงนักร้อง/ดนตรี บวมฉุ หัวโน้ตทื่อ (รายละเอียดหาย) เวทีเสียงบิดเบี้ยว สูง-ต่ำไม่มี ลูกกลบเกลื่อนนี้วงการเครื่องเสียงรถชอบทำกันนัก บ้านก็พอมี (ถ้าแหล่งรายการปรับวอลลูมได้)

               ย้อนกลับมาประเด็นเรื่องสาย พอผมเอาสาย MADRIGAL ออก แทนด้วยสายเสียงใหม่ (ราคาพอๆ กันคือ 25,000 บาท/คู่) ปรากฏว่า เสียงโดยรวมโอเค แต่ออกขุ่นกว่านิดๆ และทรวดทรงชิ้นดนตรี สู้สายเดิมของผมไม่ได้ ความดังเหมือนลดลงนิดหนึ่ง และออกอั้นๆ พอผมเร่งวอลลูมที่ OPPO 105 อีก 2 ขีด ลดวอลลูมที่ Mark 1 ขีด ปรากฏว่า มิติมา ทรวดทรงมา อาการอั้นหาย เสียงสดขึ้น

               ตรงนี้ทำให้เกิดข้อโต้แย้งว่า

               1. การปรับความสมดุลเสียง (LEVEL MATCHING) ทั้งในแง่ความดัง มิติเสียง เวทีเสียง ของแต่ละสาย ย่อมไม่เหมือนกัน (สาย A ปรับแบบ A, สาย B ต้องปรับแบบ B, สาย C ต้องปรับแบบ C, ฯลฯ) คือ “แต่ละสาย” ต้องปรับใหม่ เพื่อเสียงที่ “ลงตัวดีที่สุด

               2. ดังนั้น ถ้าปรับไว้ให้ “ลงตัวที่สุด” กับสาย B การทำแค่เอาสาย B ออก แทนด้วยสาย A (หรือ C) แล้วจะสรุปผลเปรียบเทียบสาย A, B, C ได้อย่างไร ต้องลงตัวที่สุดกับสาย A, เทียบกับลงตัวที่สุดกับสาย B, ลงตัวที่สุดกับสาย C เอาผลทั้ง 3 มาเทียบกัน จึงจะสรุปได้ว่า สายไหนเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกัน (กับการใช้เชื่อม OPPO กับ Mark นี้ “เท่านั้น” ถ้าจะใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ก็ต้องเทียบกันแบบนี้อีก)

               3. การจะสรุปว่า สายไหนเป็นอย่างไร จึงเป็นการยาก หรือต้องมองรอบตัว ว่าสายไหน เหมาะกับชุดไหน ดีที่สุดคือ ผู้ขายสาย ควรใจกว้างพอที่จะให้ยืมมาลองปรับกับชุดที่บ้าน (จ่ายเงินให้ผู้ขายเอาไว้ก่อน)

               4. ข้อคิดนี้ น่าจะใช้ได้กับทั้งสายไฟ AC, สายลำโพง, สายดิจิตอล ด้วย

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459